วิธีการแก้ไขเมื่อโดน Acad.lsp virus เล่นงานไฟล์ Dwg

      ไฟล์ Acad.lsp.virus หรือ  virus. Acad. Brusted. v ที่โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ต่างๆ สามารถค้นหาเจอ มันคือไวรัสที่เป็นหนอนตัวฉกาจ สามารถเกาะกินไฟล์ต่างๆใน Directory ที่ acad.lsp.v ตัวนี้เข้าไปอยู่  โดยเฉพาะไฟล์งาน Drawing ที่สำคัญอย่างยิ่ง ถูกกินหายไปก็แทบจะร้องไห้กันเลย
       มาดูกันก่อนว่าไอ้เจ้า Acad.lsp ที่เป็นไวรัสตัวนี้มันคืออะไรกันแ่น่ๆ จากที่น้องๆผมได้ประสบเจอมามันกินไฟล์ทุกไฟล์ที่อยู่ในหมวดเดียวกัน กินไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จักอิ่ม โดยแท้จริงแล้วมันคือไฟล์คำสั่ง Autometic ที่สามารถรัน โดยการเปิดโปรแกรม AutoCAD แล้วโปรแกรมจะเรียกคำสั่ง acad.lsp ขึ้นมาใช้งานในโปรแกรม ซึ่งไฟล์ acad.lspนี้จะเขียนมาจากโปรแกรม AutoLISP ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้กับโปรแกรม AutoCAD โดยมากผมว่าเรามักจะหาประโยชน์กับมันมากกว่าในการรันคำสั่งอื่นๆนอกโปรแกรมเข้ามาใช้งาน โดยAutoCAD จะเปิดให้เราสามารถปรับปรุงแก้ไขไฟล์นี้ได้ แต่ก็หารู้ไม่ว่ามีคนเก่งไปเขียนชุดคำสั่งทำให้เดือดร้อนกันไปทั่ว โดยจะไปแอบซ่อนอยู่ใน Appication ของไฟล์ที่เปิดเข้าใช้งาน แล้วในพาร์ทที่มันอยู่ (คำศัพท์เก่าจะเรียกว่า Directory ไม่รู้ว่ายังมีคนเรียกกันอยู่หรือเปล่า ) หรือใน Folder ที่มันอยู่ มันจะรันคำสั่ง Del ลบไฟล์ในนั้นไปที่ละไฟล์จนหมด (เพราะที่เจอมาไฟล์ Excel ก็โดนมันกินไปด้วยครับ)
      เจ้าตัวนี้มันจะเข้าไปทำให้การใช้งานโปรแกรมช้าลง และอึดมากๆในการใช้งานคำสั่งต่างๆ โดยเฉพาะ Pan และ Zoom คิดว่าส่วนหนึ่งจะไปใช้แรมในการค้นหาไฟล์ที่อยู่ใน Folder เดียวกัน เลยกินแรมไปเยอะครับ


     วิธีการที่จะกำจัด Acad.lsp(virus) ตัวนี้มันออกไป ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ลองทำตามขั้นตอนนี้ดูนะครับ


1. เริ่มแรกเลย ให้เปิดโปรแกรม AutoCAD ขึ้นมา (ไม่ต้องไปกลัวมัน มันจะกินไฟล์ก็ปล่อยมันไปก่อนครับ แล้วท่ิองคาถา เจ้าไวรัสจงตายๆ)


2. จากนั้นก็ใช้คำสั่งที่ Command line พิมพ์ AP แล้ว Enter ( คำสั่ง APPLOAD ) น้องๆจะได้เห็น Dialog box : Load/Unload Application จะเห็นไฟล์ที่ cadapp.lsp โหลดเข้ามาใช้งาน  ให้ปิดการใช้งานไฟล์ AutoCAD Apps ต่างๆก่อน (ปิดตัวสามารถปิดได้ปิดให้หมด)



3. ปิดการใช้งานโปรแกรม AutoCAD ลง โดยไปที่ File แล้วก็ Exit ( Turn off AutoCAD เขียนให้ดูดีนิดนึง โดยการใช้ Ctrl+Q ปิดโปรแกรมไปซะก่อน)


4. สำคัญอย่างยิ่ง สำคัญมากๆ : ใช้  Windows Search ( F3 โดยส่วนตัวจะบอกว่าให้หมาหาให้ เพราะจะมีหมาออกมาช่วยจริงๆ ) ให้หาชื่อไฟล์ Acad.lsp ที่ถูกสร้างขึ้นโดยสคริปไฟล์ acad.lsp.v ตัวปัญหา จัดการลบมันทิ้งไปซะ โดยเฉพาะไอ้ตัวที่อยู่ใน Support เช็คได้จากวันที่ ที่สร้างไฟล์ขึ้นมา ตัวอื่นด้วยนะ ลบมันทิ้งไปซะ เท่านี้ก็ถือได้ว่าฆ่ามันไปแล้ว 
( แต่จะหมดไปหรือเปล่าก็ต้องลองดู ว่ามันจะสร้างไฟล์ Acad.lsp ขึ้นมาใหม่อีกหรือเปล่า เพื่อความแน่ใจ เช็คมันหลายๆรอบ แล้ว Delete มันทิ้ง)

5.เอาหล่ะทีนี้เรามาลองเปิดโปรแกรมกันดูว่า อาการต่างๆหายเป็นปกติดีหรือยัง ลอง Zoom และ Pan ดู หรือใช้คำสั่งอื่นๆที่คิดว่าช้า รู้สึกๆอึดไปจากที่เคยใช้ กลับมาดีดังเดิมก็ใฃ้ได้ครับ




ขอให้ประสบผลสำเร็จนะครับ

โดยเฉพาะน้องต้อง69 และต้น70 ที่หามาให้แก้
( ทางเลือกสุดท้ายเมื่อเจอทางตันแก้ไม่ตก ก็ลงโปรแกรม AutoCAD ใหม่ครับ )

เขียนมา 2 ปีกว่าก็ยังมีคนโดนไวรัสตัวนี้อยู่อีก มันช่างฆ่าไม่ตายจริงๆ
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก