AutoSave,Backup and Recovery

การสร้างความปลอดภัยให้ข้อมูลโดยใช้ Autosave.sv$ 

     อุบัติเหตุในการทำงานอะไรก็ตามแต่มักเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัวเสมอ ในการเขียนแบบโดยโปรแกรม AutoCAD ก็มักจะเกิดขึ้นในเวลาที่ใกล้ส่งงานทุกครั้งไป อย่างที่ผมมักจะเจอปัญหา เช่น ไฟฟ้าดับ เครื่องสำรองไฟเสีย เตะปลั๊กไฟหลุด เตะสวิทซ์ปิดเครื่องบ้าง หรือแม้กระทั่งลบไฟล์ที่ทำงานไว้แล้วทิ้ง เซฟไฟล์เก่ามาทับไฟล์ใหม่บ้าง ไฟล์ dwg เสียเปิดไม่ได้ สารพัดจะเกิดปัญหา
     การกู้ไฟล์ที่เคยได้ทำการเขียนมาก็ทำง่ายๆ ได้หลายวิธี
1. การนำ Backup file มาใช้งาน โดยการเปลี่ยนนามสกุลของ Backup file จาก .bak เป็น .dwg นั่นคือการนำไฟล์ที่เคย save ไว้ในครั้งที่แล้วมาใช้งานใหม่ เหมาะสำหรับคนที่ชอบ save งานบ่อยๆ (ไฟล์จะถูกเก็บไว้ในรูปของ BAK)
2. การใช้คำสั่ง Recover file เพื่อกู้ไฟล์ที่เสียหายกลับคืนมา ส่วนมากจะเป็นการ save โดยอัตโนมัติในกรณีที่โปรแกรมมีปัญหาล่มไปโดยไม่ตั้งตัว ไฟดับเครื่องดับ (ไฟล์จะถูกเก็บไว้ในรูปของ DWG และ DWS ) * Dws = drawing save
3. การดึงเอาไฟล์ Autosave ออกมาใช้งาน โดยการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ Autosave จาก .sv$ เป็น .dwg เป็นการดึงไฟล์ที่บันทึกอัตโนมัติ ตามระยะเวลาที่เรากำหนด เหมาะสำหรับการทำงานแล้วทิ้งเครื่องไปทำธุระอย่างอื่นโดยไม่ได้ทำการ Save ก่อน (ไฟล์จะเก็บไว้ในรูปของ .sv$ โดยส่วนมากจะเก็บไว้ในหมวด Temp หากเราลบขยะใน temp ไฟล์ก็จะหายไปด้วย)



โดยส่วนตัวผมมักจะเปลี่ยนที่เก็บไฟล์ Autosave นี้ไว้ใน Folder ที่แยกออกต่างหาก เพราะความแก่เริ่มทำผมสับสน เลยแยกมันออกซะเลย โดยเข้าไปเปลี่ยนพาร์ทระบุที่เก็บใหม่
เลือกที่ Optionหรือพิมพ์ OP ในแท็บ File แล้วแก้ไขตรง Automatic save file location ครับ






ส่วนการตั้งระยะเวลา ก็ไปที่แท็บ open and save ปรับแก้ไขระยะเวลาการ save ได้ตามความเหมาะสมครับ



 มาแจงให้แล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก