ใช้ XDWGFADECTL เมื่อมองเห็น Xref ลางๆ


วันนี้ได้ปัญหามาให้แก้ไขอีกนึงคือ การที่เราเปิดไฟล์ที่มี Xref Drawing ติดมาด้วย ในไฟล์โหลด Xref เข้ามาใช้งานแล้ว แต่ปัญหาคือ มองไม่เห็นหรือเห็นเส้นวัตถุที่สร้างจาก Xref มันเห็นเพียงลางๆ ตอนแรกๆผมก็งง ๆ หาวิธีแก้ไขอยู่นาน แต่ตอนนี้แก้ไขได้แล้วครับ การที่ไฟล์ Xref ที่เราดึงเข้ามาใช้งานแล้วดูลางๆมองไม่ค่อยจะเห็น จะเป็นกับ AutoCAD 2010 ขึ้นไปนะครับ เค้าทำมาเพื่อให้เราปรับค่าความโปร่งแสงของXrefที่เราไม่ต้องการแสดงมากลบ ทับเส้นที่เราใช้งาน โดยให้รู้ว่านี่คือ Xref Drawing ครับ

ที่ นี่ก็วิธีการแก้ไข คือการใช้คำสั่ง XDWGFADECTL ยาวดีจัง (คำสั่งควบคุมความโปร่งแสง คงจะมาจาก eXternal Refercance Drawing Fade Control เดาเอาครับ) โดยคำสั่งนี้จะรองรับค่า ระหว่าง -90 จนถึง 90 ครับ

Command line : XDWGFADECTL
Enter new value for XDWGFADECTL <90> : ผมใส่ค่าไว้ 45 ครับ ตั้งไว้ครึ่งเดียว

หากตั้งค่าไว้ที่          0  : Xref Drawing  จะไม่ทำการ Fade หรือควบคุมความจางของวัตถุ ครับ
หากตั้งค่าไว้มากกว่า  0  : Xref Drawing  จะทำการ Fade หรือควบคุมความจาง ตามเปอร์เซนต์ครับ
เช่น ใส่ค่า 25 ก็จะจางลง  25 เปอร์
   
เซนต์ครับ ใส่ 90 ก็จางที่สุดจนมองเห็นเพียงลางๆครับ










หากตั้งค่าไว้น้อยกว่า  0  : Xref Drawing  จะไม่ทำการ Fade หรือควบคุมความจาง แต่จะเก็บข้อมูลไว้สำหรับเปลี่ยนค่าที่ได้ตั้งไว้

อันนี้แก้ปัญหาให้พี่ 53 คร้าบบบ ลองเล่นดูนะครับ 

ผมเองเป็นคนชอบพิมพ์ เลยไม่รู้ว่ามี dialog box ให้ใช้งานแบบง่ายๆด้วย (ติดนิสัยคนโบราณซะเคยตัว)
วันนี้เจอมาเลยมาเพิ่มเติมให้ครับ
ให้เข้าไปที่ Option เลือกที่ Tab Display แล้วก็ปรับค่า Fade Control ตามรูปครับ 



 อันนี้น่าจะช่วยให้ปรับค่าได้ง่ายขึ้นนะครับ



1 ความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก