TIP Command Line



Command Line


บรรทัดคำสั่ง Command line ในโปรแกรม AutoCAD สามารถช่วยในการทำงานอะไรได้บ้าง
การกำหนดขนาดของ Command Line โดยการใช้เม้าส์คลิ๊กที่มุมหรือกรอบแล้วลากปรับขนาด ให้ใหญ่เล็กตามที่ต้องการ
โดยปกติแล้วสองบรรทัดจะปรากฏเหนือบรรทัดคำสั่งซึ่งแสดงคำสั่งที่ป้อนเมื่อเร็ว ๆ นี้คุณสามารถขยายหรือยุบขนาดเพื่อแสดงจำนวนบรรทัดมากขึ้นหรือน้อยลงในประวัติคำสั่ง

หรือย้ายตำแหน่งเข้า-ออก จากตำแหน่งด้านล่างหรือด้านบนของหน้าโปรแกรมได้ โดยการคลิ๊กที่แท็บ(บริเวณกรอบสีแดง)แล้วลาก




(Command Line ที่ด้านบน)

เกริ่นกันไปเยอะล่ะ ทีนี้มาดู เคล็ดลับบรรทัดคำสั่ง AutoCAD ที่เป็นประโยชน์หกประการกัน

การซ่อนและนำบรรทัดคำสั่งกลับมา:
บางครั้งผู้ใช้ปิดบรรทัดคำสั่งโดยไม่ตั้งใจและมันก็น่ารำคาญที่จะไม่พบตัวเลือกในการนำมันกลับมา คุณสามารถใช้คีย์ผสม CTRL + 9 เพื่อสลับการมองเห็นของบรรทัดคำสั่ง

การดูที่ประวัติคำสั่ง:
เมื่อกดปุ่ม F2 จะมีป๊อปอัปปรากฏขึ้นเหนือบรรทัดคำสั่งพร้อมด้วยรายการคำสั่งและอินพุตที่ใช้ล่าสุดทั้งหมด ในการแทรกคำสั่งจากรายการนี้ให้ไฮไลต์แล้วคลิกขวาที่เมนูตามบริบทจะปรากฏขึ้นเลือกวางไปที่บรรทัดคำสั่งจากเมนูนี้และยังสามารถใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อสลับคำสั่งที่ใช้ก่อนหน้านี้เมื่อคำสั่งที่ต้องการปรากฏบนบรรทัดคำสั่งกด Enter เพื่อเลือก


การเปิด / ปิดคำสั่งกรอกข้อมูลอัตโนมัติ:
เริ่มจาก AutoCAD 2012 มีการเพิ่มคุณสมบัติการเติมข้อความอัตโนมัติลงใน AutoCAD เมื่อคุณพิมพ์คำสั่งคุณจะเห็นรายการคำสั่งที่แนะนำเริ่มต้นด้วยตัวอักษรในขณะที่คุณพิมพ์และรายการนี้จะยิ่งเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเมื่อคุณป้อนตัวอักษรเพิ่มเติมในบรรทัดคำสั่ง
คุณลักษณะนี้ยอดเยี่ยมสำหรับการค้นหาคำสั่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าคุณพบว่าน่ารำคาญคุณสามารถปิดได้

สำหรับการปิดการปิดอัตโนมัติชนิด INPUTSEARCHOPTIONS บนบรรทัดคำสั่งและยกเลิกการเลือกปุ่มตัวเลือกในแผงเติมข้อความอัตโนมัติดังที่แสดงในภาพด้านล่าง

การค้นหาและใช้วัตถุที่มีชื่อ:
คุณสามารถใช้บรรทัดคำสั่งเพื่อค้นหาวัตถุที่มีชื่อเช่นบล็อกเลเยอร์สไตล์มิติ ฯลฯ ได้โดยตรงโดยไม่ต้องค้นหาในสถานที่นั้น ๆ

สมมติว่าเรามีรูปวาดที่มีเลเยอร์ชื่อว่า FENCE และบล็อกชื่อ FENCE ดังนั้นหากคุณพิมพ์ FENCE ในบรรทัดคำสั่งคุณจะเห็นว่า AutoCAD จะแนะนำสองตัวเลือกสำหรับบล็อกและเลเยอร์ FENCE



การเลือกวัตถุที่มีชื่อจากบรรทัดคำสั่งจะทำให้มันเป็นวัตถุปัจจุบันสำหรับการวาดภาพ ตัวอย่างเช่นในการเลือกเลเยอร์ FENCE จากตัวเลือกเหล่านี้มันจะกลายเป็นเลเยอร์ปัจจุบัน

หากคุณต้องการปิดคุณสมบัติการค้นหานี้ให้ยกเลิกการเลือกปุ่มตัวเลือก "ค้นหาเนื้อหาที่บรรทัดคำสั่ง" จากหน้าต่างตัวเลือกการค้นหาตามที่ระบุไว้ในคำแนะนำด้านบน

การแก้ไขข้อผิดพลาดการสะกดคำอัตโนมัติในคำสั่ง:
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สะกดคำผิดบ่อยๆคำสั่งคุณสมบัตินี้เหมาะสำหรับคุณ

ไปที่แผงการปรับแต่งของแท็บจัดการและเลือกรายการแก้ไขอัตโนมัติจากเมนูแบบเลื่อนลงแก้ไขชื่อแทนของแผงการปรับแต่ง ไฟล์ PGP จะเปิดขึ้นพร้อมแผ่นจดบันทึกและคุณสามารถป้อนการสะกดผิดของคุณเองได้

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณสะกดคำผิดบ่อยครั้งในการพิมพ์ LAYER เป็น LEAR จากนั้นคุณสามารถป้อนการสะกดคำผิดในไฟล์ PGP เพื่อให้แม้ว่าคุณป้อนการสะกดผิดจะเป็นการสะกดที่ถูกต้อง

ควรป้อนการสะกดที่ไม่ถูกต้องก่อนตามด้วยเครื่องหมายจุลภาคจากนั้นการสะกดที่ถูกต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมายดอกจันนี่คือตัวอย่าง LEAR, * LAYER

ที่นี่การสะกดคำครั้งแรกไม่ถูกต้องและครั้งที่สองถูกต้อง เมื่อคุณป้อนคำสะกดผิดให้บันทึกไฟล์ PGP แล้วออกจากโปรแกรม คุณอาจต้องรีสตาร์ทเซสชันของ AutoCAD หลังจากใช้การตั้งค่าเหล่านี้


เคล็ดลับข้อใดที่คุณพบว่ามีประโยชน์มากที่สุด แจ้งให้เราทราบในความคิดเห็นด้านล่างก็จะดีมากครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก