VToptions

VToptions เป็นคำสั่งหนึ่งในโปรแกรมAutoCAD ที่คิดว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคำสั่งนี้มันทำอะไรได้บ้าง vtoptions เป็นคำสั่งที่มีมาตั้งแต่ AutoCAD 2006 แต่มักจะไม่ค่อยจะได้ใช้กัน เพราะยังไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับคำสั่งนี้เท่าไหร่ อีกอย่างหนึ่งคือนานๆกว่าจะได้ใช้คำสั่งนี้ แต่จริงๆแล้วคำสั่งนี้ก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน ในด้านของการทำงานที่จะต้อง Zoom ไปมา หรือการ Pan รูปที่หน้าจอ

เคยเขียนมาแล้วครับ ลองไปดูตามลิ้งค์นี้ดีกว่า vtoptions ต้องขออภัยนึกว่ายังไม่เขียน ค้นไปค้นมาเคยเขียนไว้แล้วคร้าบ งั้นเอารูปมาให้ดูหล่ะกันครับ

เมื่อใช้คำสั่งที่ Command line จะขึ้น Dialog box ดังรูปครับ


View Transitions option dialogbox

เมื่อขึ้นDialogbox ของView transitions option นี้แล้วก็เพียงเอาเครื่องหมายถูกที่อยู่ในกล่องหน้า Option ต่างๆออก เท่านั้นครับ ค่ามาตราฐานที่AutoCAD ตั้งมาให้ จะใส่เครื่องหมายถูกที่ช่องแรก คือการให้แสดงการเคลื่อนไหวแบบ Animation ในเวลาที่ใช้คำสั่ง Zoomและ Pan ผลคือจะเห็นภาพที่หน้าจอวืดเข้าวืดออกให้ดูเป็นลักษณธ Realtime ในเวลาที่ใช้คำสั่ง หากผู้ใดชอบก็ไม่ว่าครับ ให้ใช้เครื่องหมายถูกที่กล่องหน้า option นี้ได้ โดยส่วนตัวคงสายตาไม่ดีมั๊งครับ ก็เลยชอบแบบไม่วืดไปมา แฮ่ๆๆๆ ลองปรับตั้งค่า vtoptions ดูนะครับ เผื่อมีประโยชน์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก